Tin Tức

Bí quyết ngủ ngon của người Nhật Bản

Ngày Đăng : 06/01/2018 - 10:49 AM

Kiểm soát lượng hormone Melatonin

Chìa khóa của giấc ngủ ngon chính là kiểm soát Melatonin – một hormone đóng vai trò quan trọng trong việc tạo giấc ngủ ngon. Lượng hormone sẽ tăng cao vào ban đêm và giảm dần khi trời sáng.

Bi quyet ngu ngon cua nguoi Nhat Ban
Học tập bí quyết ngủ ngon của người Nhật Bản (Ảnh minh họa)

Tuân theo cơ chế hoat động đó, chúng ta có thể kiểm soát Melatonin bằng cách mở cửa đón ánh nắng mặt trời mỗi sáng thức dậy. Với những người phải dậy sớm khi trời còn tối thì nên dùng ánh đèn càng sáng càng tốt bởi như vậy, não sẽ ý thức được trời đã sáng và cơ thể sẽ giảm lượng Melatonin.

Thiết lập thời gian ngủ cố định

Việc thiết lập thời gian ngủ và thức dậy cố định trong một khung giờ nhất định để tạo thói quen cho cơ thể tiết ra hormomone Malatonin giúp ngủ ngon và sâu giấc hơn. Khoảng thời gian tốt nhất để ngủ nên vào trước 11 giờ đêm và thức dậy vào lúc 6 giờ sáng.

Giấc ngủ sâu sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt với trẻ nhỏ vì giúp giải phóng hormone sinh trưởng và tham gia vào quá trình hồi phục cơ thể sau một ngày dài làm việc mệt mỏi.

Thư giãn bằng giấc ngủ ngắn

Với những người phải làm việc 8 tiếng một ngày, việc thức dậy sớm và làm việc liên tục sẽ khiến cơ thể dễ mệt mỏi và buồn ngủ, thậm chí ngủ gật trong giờ làm việc. Do vậy, nên tận dụng thời gian nghỉ trưa để có một giấc ngủ ngắn khoảng 15-20 phút. Tuyệt đối không nên ngủ lâu và không ngủ trưa sau 3-4 giờ chiều vì sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ buổi tối.

Nếu không có điều kiện ngủ trưa thì bạn có thể nhắm mắt và nghỉ ngơi giúp cho não bộ được thư giãn và mắt có thời gian để điều tiết, đặc biệt với những người phải làm việc nhiều với điện thoại và máy tính.

Ngoài những bí quyết trên, người Nhật cũng rất chú trọng các yếu tố tác động đến giấc ngủ, đặc biệt là lối sống. Một số lưu ý giúp bạn có được ngủ ngon hơn như sau :

  • Vận động thường xuyên, ít nhất 150 phút/ tuần. Tập thể dục trước khi ngủ 3 tiếng.

  • Dinh dưỡng hợp lý. Tăng cường các loại rau xanh, trái cây và các loại hạt ngũ cốc. Hạn chế các chất béo, thức ăn chiên rán, xào nhiều dầu mỡ.

  • Ăn nhẹ hoặc uống cốc nước ấm trước khi ngủ.

  • Có thể thư giãn bằng cách đọc sách, nghe nhạc trước khi ngủ.

  • Chuẩn bị phòng ngủ yên tĩnh, mát mẻ, hạn chế ánh sáng xanh.

  • Thả lỏng cơ thể bằng các động tác yoga đơn giản.

  • Tắt các thiết bị điện tử có màn hình (tivi, điện thoại, máy tính…) trước khi ngủ.

Bằng việc áp dụng những bí quyết giúp ngủ ngon trên, người Nhật luôn giữ được một sức khỏe tốt và tinh thần sảng khoái, tràn đầy năng lượng cho một ngày làm việc mới. 

                                                                                                                                                                                                                    Vũ Anh



Các tin khác

iconhotro
hotroimg
0935 100 583 - Anh Giàu